Search
× Search
Menu
  1. หน้าแรก
  2. เกี่ยวกับคณะ
    1. ประวัติความเป็นมา
    2. ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
    3. โครงสร้างองค์กร
    4. โครงสร้างการบริหารและบุคลากร
    5. แผนงานและประกันคุณภาพ
    6. ฝ่ายพัฒนาศักยภาพนิสิต
    7. ฝ่ายเครือข่ายสากล
    8. หน่วยงานภายใน
    9. ประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับ
    10. การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
    11. การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (ITA)
    12. การจัดการความรู้ (KM)
    13. จรรยาบรรณบุคลากร
    14. DASHBOARD
  3. ข่าว
  4. วิจัย
  5. วิชาการ
  6. บริการวิชาการ
  7. ติดต่อเรา
  8. แบบฟอร์ม

กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนของนิสิต ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย


กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนของนิสิต ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

หลักการและแนวปฏิบัติทั่วไป

·   การดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียน ถือเป็นความลับ และจะไม่เปิดเผยชื่อหรือตัวตนของผู้ร้องเรียน

·   หากเป็นกรณีเกี่ยวข้องกับวินัยนิสิต จะดำเนินการตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัย

·   ในกรณีที่ผู้ร้องเรียนประสงค์จะทราบผลการดำเนินการ คณะฯ จะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบตามช่องทางที่ระบุไว้

ขั้นตอนการดำเนินการ

ขั้นตอนที่ 1 : การรับเรื่องร้องเรียน   คณะมนุษยศาสตร์รับเรื่องร้องเรียนจากหลายช่องทาง ได้แก่

·   อีเมล (E-mail)

·   เว็บไซต์ของคณะ

·   อาจารย์ที่ปรึกษา

·   ประธานหลักสูตร

·   กลุ่มสาขาวิชา

·   ช่องทางการร้องเรียนของมหาวิทยาลัย

·   อื่น ๆ เช่น แบบประเมิน แบบสอบถาม หรือการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ

ขั้นตอนที่ 2 : การกลั่นกรองและจำแนกประเภทของข้อร้องเรียน

รองคณบดีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการกลั่นกรอง สรุป และจำแนกประเภทของข้อร้องเรียน เพื่อเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนที่ 3 : การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามประเภทของเรื่องร้องเรียน

1) กรณีเกี่ยวกับการเรียนการสอน

คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง/จัดการข้อร้องเรียน ประกอบด้วย

หน้าที่และขั้นตอนดำเนินการ

 

·      รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย

·      รองคณบดีฝ่ายพัฒนาศักยภาพนิสิตและกิจการพิเศษ

·      หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง

 

·      ร่วมแก้ไขปัญหากับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น ประธานหลักสูตร หรืออาจารย์ผู้สอน

·      สังเกตการสอน (ในกรณีที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการสอน)

·      วิเคราะห์สาเหตุของผลการเรียนที่นิสิตร้องเรียน

·      ตรวจสอบการเข้าสอนของอาจารย์

·      พิจารณาความเป็นธรรมและพฤติกรรมของอาจารย์ผู้ถูกร้องเรียน

·      รายงานผลการดำเนินการต่อคณบดี เพื่อพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติมตามความเหมาะสม


2) กรณีเกี่ยวกับการบริหารงาน

คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง/จัดการข้อร้องเรียน ประกอบด้วย

หน้าที่และขั้นตอนดำเนินการ

 

·      รองคณบดีฝ่ายบริหารและบริการวิชาการ

·      ผู้อำนวยการสำนักงานคณบดี

·      แก้ไขปัญหาร่วมกับหัวหน้างานหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที

·      รายงานผลให้คณบดีทราบและดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนตามความเหมาะสม

 

 

3) กรณีอื่น ๆ (เช่น กิจกรรม ความประพฤติ หรือสิ่งแวดล้อม)

คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง/จัดการข้อร้องเรียน ประกอบด้วย

หน้าที่และขั้นตอนดำเนินการ

 

·      รองคณบดีที่เกี่ยวข้อง

·      หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง

·      ผู้อำนวยการสำนักงานคณบดี

·      แก้ไขปัญหาร่วมกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

·      รายงานผลให้คณบดีทราบและดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสม

 

 

ช่องทางการติดต่อ / ส่งข้อร้องเรียน

นิสิต ผู้ปกครอง หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถส่งข้อร้องเรียนได้ที่  https://hu.swu.ac.th/

ติดตามความคืบหน้าของข้อร้องเรียนได้ทางอีเมล  huswu@g.swu.ac.th

 

Complaint Handling Process for Students, Parents/Guardians, and Stakeholders

Faculty of Humanities, Srinakharinwirot University

General Principles and Practices

·      All complaints are handled confidentially. The complainant’s name or identity will not be disclosed.

·      Cases involving student discipline will be processed in accordance with University procedures.

·      If the complainant wishes to be informed of the outcome, the Faculty will notify the decision via the contact channel provided.

Operational Steps

Step 1: Intake of Complaints     Complaints are accepted through the following channels:

·      E-mail

·      Faculty website

·      Academic advisor

·      Division chair

·      Academic division/discipline group

·      University complaint channels

·      Others: evaluation forms, questionnaires, or informal interviews

Step 2: Screening and Classification

The relevant Associate Dean screens, summarizes, and classifies each complaint before proposing the appointment of a responsible committee.

Step 3: Appointment of Committee by Case Type

1) Teaching and Learning

Committee composition:

Duties and procedures:

·      Associate Dean for Academic Affairs and Research

·      Associate Dean for Student Development and Special Affairs

·      Division Chair of the relevant academic division

 

·      Coordinate with relevant personnel (e.g., program chair or course instructor) to resolve issues.

·      Conduct classroom observation (for teaching-related complaints).

·      Analyze causes related to the learning outcomes under complaint.

·      Verify the instructor’s class attendance/teaching schedule.

·      Review fairness and relevant conduct of the reported instructor.

·      Report findings to the Dean for further action as appropriate.

 

 

2) Administrative Matters

Committee composition:

Duties and procedures:

·      Associate Dean for Administration and Academic Services

·      Division Chair

·      Director of the Faculty Office

·      Resolve issues promptly with relevant supervisors or personnel.

·      Report outcomes to the Dean and proceed with appropriate actions.

3) Other Matters (e.g., Activities, Conduct, Environment)

Committee composition:

Duties and procedures:

·      Relevant Associate Dean

·      Division Chair of the relevant academic division

·      Director of the Faculty Office

 

·      Coordinate with relevant personnel to resolve issues in a timely manner.

·      Report outcomes to the Dean and proceed as appropriate.

 

 

Contact / Submission Channels

Submit complaints at https://hu.swu.ac.th/

Track progress via e-mail: huswu@g.swu.ac.th

 

 

Terms Of UsePrivacy StatementCopyright 2025 by Faculty of Humanities, Srinakharinwirot University
Back To Top