กระบวนการจัดการข้อร้องเรียนของนิสิต
ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
คณะมนุษยศาสตร์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
หลักการและแนวปฏิบัติทั่วไป
· การดำเนินการเกี่ยวกับข้อร้องเรียน
ถือเป็นความลับ และจะไม่เปิดเผยชื่อหรือตัวตนของผู้ร้องเรียน
· หากเป็นกรณีเกี่ยวข้องกับวินัยนิสิต
จะดำเนินการตามขั้นตอนของมหาวิทยาลัย
· ในกรณีที่ผู้ร้องเรียนประสงค์จะทราบผลการดำเนินการ คณะฯ
จะแจ้งผลการพิจารณาให้ทราบตามช่องทางที่ระบุไว้
ขั้นตอนการดำเนินการ
ขั้นตอนที่ 1 : การรับเรื่องร้องเรียน คณะมนุษยศาสตร์รับเรื่องร้องเรียนจากหลายช่องทาง ได้แก่
· อีเมล (E-mail)
· เว็บไซต์ของคณะ
· อาจารย์ที่ปรึกษา
· ประธานหลักสูตร
· กลุ่มสาขาวิชา
· ช่องทางการร้องเรียนของมหาวิทยาลัย
· อื่น ๆ เช่น แบบประเมิน แบบสอบถาม
หรือการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ
ขั้นตอนที่ 2 :
การกลั่นกรองและจำแนกประเภทของข้อร้องเรียน
รองคณบดีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการกลั่นกรอง
สรุป และจำแนกประเภทของข้อร้องเรียน
เพื่อเสนอแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป
ขั้นตอนที่ 3 :
การแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการตามประเภทของเรื่องร้องเรียน
1) กรณีเกี่ยวกับการเรียนการสอน
|
คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง/จัดการข้อร้องเรียน
ประกอบด้วย
|
หน้าที่และขั้นตอนดำเนินการ
|
|
· รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย
· รองคณบดีฝ่ายพัฒนาศักยภาพนิสิตและกิจการพิเศษ
· หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
|
· ร่วมแก้ไขปัญหากับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น ประธานหลักสูตร
หรืออาจารย์ผู้สอน
· สังเกตการสอน (ในกรณีที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการสอน)
· วิเคราะห์สาเหตุของผลการเรียนที่นิสิตร้องเรียน
· ตรวจสอบการเข้าสอนของอาจารย์
· พิจารณาความเป็นธรรมและพฤติกรรมของอาจารย์ผู้ถูกร้องเรียน
· รายงานผลการดำเนินการต่อคณบดี
เพื่อพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติมตามความเหมาะสม
|
2) กรณีเกี่ยวกับการบริหารงาน
|
คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง/จัดการข้อร้องเรียน
ประกอบด้วย
|
หน้าที่และขั้นตอนดำเนินการ
|
|
· รองคณบดีฝ่ายบริหารและบริการวิชาการ
· ผู้อำนวยการสำนักงานคณบดี
|
· แก้ไขปัญหาร่วมกับหัวหน้างานหรือบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างทันท่วงที
· รายงานผลให้คณบดีทราบและดำเนินการจัดการข้อร้องเรียนตามความเหมาะสม
|
3) กรณีอื่น ๆ (เช่น กิจกรรม
ความประพฤติ หรือสิ่งแวดล้อม)
|
คณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง/จัดการข้อร้องเรียน
ประกอบด้วย
|
หน้าที่และขั้นตอนดำเนินการ
|
|
· รองคณบดีที่เกี่ยวข้อง
· หัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง
· ผู้อำนวยการสำนักงานคณบดี
|
· แก้ไขปัญหาร่วมกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว
· รายงานผลให้คณบดีทราบและดำเนินการตามขั้นตอนที่เหมาะสม
|
ช่องทางการติดต่อ / ส่งข้อร้องเรียน
นิสิต
ผู้ปกครอง หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถส่งข้อร้องเรียนได้ที่ https://hu.swu.ac.th/
ติดตามความคืบหน้าของข้อร้องเรียนได้ทางอีเมล huswu@g.swu.ac.th
Complaint Handling Process for
Students, Parents/Guardians, and Stakeholders
Faculty
of Humanities, Srinakharinwirot University
General Principles and Practices
· All complaints are handled
confidentially. The complainant’s name or identity will not be disclosed.
· Cases involving student discipline
will be processed in accordance with University procedures.
· If the complainant wishes to be
informed of the outcome, the Faculty will notify the decision via the contact
channel provided.
Operational Steps
Step 1: Intake of Complaints Complaints are accepted through the following channels:
· E-mail
· Faculty website
· Academic advisor
· Division chair
· Academic division/discipline group
· University complaint channels
· Others: evaluation forms,
questionnaires, or informal interviews
Step 2: Screening and Classification
The
relevant Associate Dean screens, summarizes, and classifies each complaint
before proposing the appointment of a responsible committee.
Step 3: Appointment of Committee by
Case Type
1) Teaching and Learning
|
Committee
composition:
|
Duties
and procedures:
|
|
· Associate Dean for Academic Affairs and Research
· Associate Dean for Student Development and Special Affairs
· Division Chair of the relevant academic division
|
· Coordinate with relevant personnel (e.g., program chair or
course instructor) to resolve issues.
· Conduct classroom observation (for teaching-related
complaints).
· Analyze causes related to the learning outcomes under
complaint.
· Verify the instructor’s class attendance/teaching schedule.
· Review fairness and relevant conduct of the reported
instructor.
· Report findings to the Dean for further action as
appropriate.
|
2) Administrative Matters
|
Committee
composition:
|
Duties
and procedures:
|
|
· Associate Dean for Administration and Academic Services
· Division Chair
· Director of the Faculty Office
|
· Resolve issues promptly with relevant supervisors or
personnel.
· Report outcomes to the Dean and proceed with appropriate
actions.
|
3) Other Matters (e.g., Activities,
Conduct, Environment)
|
Committee
composition:
|
Duties
and procedures:
|
|
· Relevant Associate Dean
· Division Chair of the relevant academic division
· Director of the Faculty Office
|
· Coordinate with relevant personnel to resolve issues in a
timely manner.
· Report outcomes to the Dean and proceed as appropriate.
|
Contact / Submission Channels
Submit
complaints at https://hu.swu.ac.th/
Track
progress via e-mail: huswu@g.swu.ac.th